เหตุการณ์ความรุนแรง

เหตุการณ์ความรุนแรง

เหตุการณ์ความรุนแรง ที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้กับความเป็นจริงในวันนี้

 

เหตุการณ์ความรุนแรง เมื่อวานทางฝ่ายค้านของทีมอนาคตใหม่ได้เข้าสภาเพื่อที่จะได้ทำการอภิปรายความไม่ไว้ว่างใจ จากรัฐบาลประยุทธ โดยมีหัวข้อคือเหตุการณ์ความรุนแรงที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งเป็นเหตการณืความรุนแรงที่ยืดเยื้อกันมานานเป็นเวลาถึง 14 ปี โดยที่ปัจจุบันก็ยังคงไม่สงบอยู่ เราที่เป็นคนภายนอกพื้นที่ ก็จะมองว่าความรุนแรงนั้นเกิดจากคนในพื้นที่เอง หรือบางคนที่อาจจะยังเกิดไม่ทันก็จะไม่ทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงว่าฉนวนของความขัดแย้งนั้นเริ่มมาจากอะไรกันแน่ ทำไมพื้นที่ตรงนั้นจะต้องกลายเป็นลานประหารที่สังเวยชีวิตผู้บริสุทธิ์

ย้อนไปเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วได้มีกลุ่มที่เกิดความไม่พอใจและต้องการที่จะแบ่งแยกดินแดนบริเวณนั้นออกเป็นเอกเทศจากประเทศไทย และนี้ก็คือจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ความรุนแรงในครั้งนั้น โดยที่ประชาชนผู้บริสุทธิ์ได้รับความเสียหายโดยไม่รู้ เพียงเพราะแค่ต้องการเรียกร้องการที่จะไม่เป็นส่วนหนึ่งของประเทศนี้ หลายๆคนคงยังจำได้ดีว่าตอนนั้นเราทุกคนได้พับนกเพื่อที่จะส่งกำลังใจไปยังพี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งตอนนั้นเองก็ได้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงขึ้นกับเด็กๆเพราะมีการเผา โรงเรียนกว่า 20 แห่งในปี .. 2547 และเปิดทางไปสู่การปล้นอาวุธในค่ายทหารเพื่อเอาไว้ใช้ก่อเหตุ หลังจากนั้นเหตุการณ์ความรุนแรงของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็รุนแรงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นเมืองอันตราย และคนส่วนใหญ่ก็ไม่อยากที่จะเดินทางไปที่นั้น

แทบจะกลายเป็นเมืองปิดไปโดยปริยาย เพราะนอกจากจะมีการเผาโรงเรียนแล้ว ยังมีการไประเบิดตามห้างสรรพสินค้า โรงแรม มีการฆ่าครู และชาวบ้าน จนประชาชนในพื้นที่ไม่สามารถที่จะใช้ชีวิตได้อิสระ ที่ผ่านมาทั้งรัฐบาลและทหารก็ได้ช่วยกันหาทางออกสำหรับเหตการณ์ความรุนแรงที่เกิด แต่จนแล้วจนรอดผ่านมาถึง 14 ปีก็ยังไม่สามารถที่จะหยุดยั้งความรุนแรงนี้ได้ จนกลายเป็นที่ตั้งคำถามกับประชาชนส่วนใหญ่ว่าเหตุใดมันยังยืดเยื้อขึ้นมานานขนาดนี้ จนเมื่อวันที่ 25 กมภาพันธ์ที่ผ่านที่มาได้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจเกิดขึ้นที่ทำเนียบรัฐบาล

ถึงกรณีความรุนแรงในเขต 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากพรรคอนาคตใหม่ ได้นำข้อมูลความจริงมาเปิดเผยว่า จริงๆแล้วเบื้องหลังของควารุนแรงที่ยังคงไม่หยุดนี้ เป็นฝีมือของพวกทหารยศใหญ่ที่ไม่อยากให้เหตุการณ์ที่นั่นสงบลง เพื่อจะได้งบประมาณจากการเข้าไปดุแลในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลังจากที่มีพูดถึงเรื่องนี้ พีน้องชาว 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ได้ออกมาเปิดผ่านสื่อโซเชียลมากมายว่าตั้งแต่ที่ทหารเริ่มเข้าตั้งฐานทัพที่นี่ความเป็นอยู่ก็ไม่สงบอีกต่อ กลายเป็นละครฉากใหญ่ที่ทางกองทัพได้แสดงขึ้นเพียงเพื่อผลประโยชน์

โดยไม่คำนึงถึงชีวิตผู้บริสุทธิ์กลายเป็นความเน่าเฟะที่ทางกองทัพพยายามที่จะปกปิดเอาไว้ และก็ไม่มีใครที่จะกล้าออกมาพูดความเป็นจริงนี้ว่าเหตุการณ์สงบ งบไม่มากลายเป็นเรื่องที่น่ารังเกียจที่ทางกองทัพทำกับพี่น้องคนไทยด้วยกันได้อย่างเลือดเย็น ทั้งนี้ถึงแม้ความเป็นจริจะเปิดเผยออกมาแล้วแต่ทางรัฐบาลของนายกตู่ ก็ยังออกมาปฏิเสธถึงข้อกล่าวหานี้ ทั้งๆที่ตัวเขาเองก็มีส่วนในเหตุการณ์นี้โดยตรง เป็นเรื่องที่น่าละอายใจอย่างยิ่งที่ประเทศของเราได้มีนายกที่ไร้ซึ่งประสิทธิภาพและความรับผิดชอบถึงเพียงนี้